top of page

CÔNG DỤNG CỦA LANOLIN LÀ GÌ? TẠI SAO LANOLIN LẠI ĐƯỢC ỨNG DỤNG RỘNG RÃI?

Updated: Jan 3, 2020


1. Lanolin là gì?

Lanolin là chiết xuất từ len cừu – có chức năng tương tự như tuyến bã nhờn trên da người, làm rất tốt nhiệm vụ giữ ẩm và làm mềm da (giảm mất nước trên da).

Lanolin là loại dầu động vật duy nhất (tương thích với da người) có thể chiết suất mà không cần phải giết mổ hay gây hại cho động vật.

Nhưng khác với tuyến bã nhờn trên da mà chúng ta thường thấy xuất hiện ở vùng chữ T hay ở đầu mũi, Lanolin không chứa chất béo trung tính nên Lanolin không gây bít tắt lỗ chân lông ở người và gây mụn trên da.

(Nguồn hình ảnh: Internet)

Chiết xuất Lanolin từ lông (len) cừu tinh khiết bằng cách Hydro hóa trực tiếp ở áp suất và nhiệt độ cao. Sau khi chiết xuất Lanolin thường sẽ có màu sáng vàng và không mùi, đặc tính đặc biệt là Lanolin (chiết xuất len cừu) có kết cấu lỏng hơn chiết xuất nhau thai cừu thông thường để có thể thẩm thấu vào sâu trong lớp hạ bì của da.

Đồng thời, Lanolin vẫn có đặc tính làm mềm mịn, sáng da như chiết xuất nhau thai cừu thông thường, lành tính và là thành phần được dùng trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm và dược mỹ phẩm.

Chiết xuất Lanolin có tính ổn định hơn chiết xuất nhau thai cừu thông thường và cần bảo quản nhiệt độ mát, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao trực tiếp.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hòa Kỳ (FDA) đánh giá Hydrogenated lanolin và Lanolin được phép sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm và dược mỹ phẩm như một chất làm mềm mịn cho da lành tính.


2. Công dụng của Lanolin:

a. Chất làm mềm mịn da:

Trong Lanolin là một trong các chất béo làm mềm mịn da được ứng dụng rộng rãi. Với cơ chế hoạt động là tạo ra 1 màng dầu mỏng trên lớp sừng ngoài cùng của da và đưa một lượng ẩm nhất định vào lớp hạ bì của da. Từ đó giảm đi hiện tượng mất nước trên da, giữ da luôn bóng khỏe, giúp làm dịu da khô và da mất nước.

Công dụng giữ ẩm và làm mềm mịn da của Lanolin đã được kiểm chứng bởi một nghiên cứu của Mỹ vào năm 2017. Chứng minh được rằng Lanolin có thể hạn chế việc mất nước trên da lên đến 20% - 30%.

(Nguồn hình ảnh: Internet)

Nói một cách khái quát, Lanolin có khả năng làm mềm da giúp da luôn ẩm mượt và làm mềm các vùng da bị khô ráp, bong tróc và lành tính với da.


b. Hạn chế việc hình thành các nếp nhăn mới trên da:

Với chức năng giữ ẩm – chống mất nước cho da và khả năng làm mềm da, điểu này làm do da luôn được mềm mịn và không bị khô nẻ nên có thể làm luôn căng mướt da. Từ đó làm hạn chế sự hình thành của các nếp nhăn mới trên da.


c. Thúc đẩy quá trình làm lành các vết thương:

Chiết xuất Lanolin được ứng dụng rất nhiều trong việc điều trị hăm cho trẻ nhỏ, làm lành các vết thương khi cho con bú, hạn chế mẩn ngứa trên da,... và dùng để chiều chế làm thuốc uống.

Nhưng dùng trong điều chế thuốc phải dùng Lanolin tinh khiết, không qua tinh chế như sử dụng trong dược mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.


3. Tổng kết:

Chiết xuất Lanolin – dầu len cừu là một chiết xuất có nguồn gốc từ cừu – không gây hại tới cừu, có tính chất làm mềm, giữ ẩm tuyệt vời cho da và hỗ trợ làm lành vết thương. Lanolin là 1 thành phần được kiểm định an toàn cho da và được phép sử dụng là một thành phần hiệu quả khi ứng dụng trong việc điều chế: mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc cơ thể.

ViAusbeauty

34 views0 comments

Chăm sóc da mặt

bottom of page